CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU
THÉP VÀ THIẾT BỊ HÀ NỘI

NHỮNG THÁCH THỨC HIỆN TẠI TRONG NGÀNH THÉP

Theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), ngành thép toàn cầu đã tăng gấp đôi sản lượng từ năm 2000 đến năm 2010, mặc dù vậy, khi dân số thế giới tiếp tục mở rộng và các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia tiếp tục phát triển, sẽ có nhiều thép hơn Cần thiết. Vẫn còn nhu cầu lớn về thép trong cơ sở hạ tầng, nhà cao tầng, hệ thống giao thông công cộng, v.v. Mặt khác, không có sự thiếu hụt nguyên liệu cụ thể, vì vậy triển vọng chung của ngành này dường như khá tích cực.

Khi chúng ta nhìn vào sự tăng trưởng của ngành thép, phần lớn công suất bổ sung là từ Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ trích quá mức năng lực là vấn đề xuất hiện sau khi mở rộng mạnh mẽ . Chất lượng thép thấp và khuyến khích hiệu quả thấp là hai trong số các sản phẩm phụ của sự tăng trưởng nhanh chóng và sản lượng nhanh chóng của quốc gia trong thị trường thương mại quốc tế này. Hơn nữa, trong những năm gần đây, Trung Quốc đang trải qua sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, với mức tăng trưởng GDP hàng năm từ 9,5% đến 7,3% trong giai đoạn 2011-2014. Điều này có nghĩa là chúng ta chủ yếu giải quyết các vấn đề sản xuất và phân phối.

Thứ hai, quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt và cả thế giới đang yêu cầu một biện pháp toàn diện hơn nhiều về tác động công nghiệp. Điều này bao gồm phát thải khí nhà kính, sử dụng nước, sử dụng năng lượng, quản lý chất thải, phát thải hóa chất nguy hiểm, v.v. Các công ty đang hoạt động trong một tình huống khó khăn hơn nhiều và phải mất tiền, thời gian và chuyên môn để giải quyết vấn đề này.

Vấn đề thứ ba là minh bạch và quản lý chuỗi cung ứng . Từ bài viết của WSA, thực tế là giá nguyên liệu thô và giá thành phẩm thép được công bố hàng ngày cho các thị trường khác nhau trên thế giới cho thấy một thị trường minh bạch. Điều này tác động đến lợi nhuận của các nhà sản xuất thép và thúc đẩy hiệu quả. Từ sách trắng của Dịch vụ kinh doanh toàn cầu của IBM, nó cho thấy chương trình nghị sự chuyển đổi của châu Âu và Ấn Độ là cả về tầm nhìn và kế hoạch. Tuy nhiên, cả hai đều phải đối mặt với khả năng chống lại sự thay đổi bên trong và hướng tới mô hình tối ưu hóa phù hợp.

Trên hết, IBM đề xuất mục tiêu cấp cao nhất cho các công ty, " sự xuất sắc hợp tác ", từ đường cong trưởng thành cho kế hoạch chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm sự liên kết với tất cả các đối tác bên ngoài và bên trong, tối ưu hóa trong chuỗi cung ứng (hàng tồn kho, tỷ lệ ký quỹ, v.v.) và các mô hình bền vững tập trung vào tác động 'xanh'. Chúng tôi cũng đồng ý với lý thuyết và sau đó sẽ liên hệ nó với thực tiễn công nghiệp trong các cuộc thảo luận sau đây.

Giải pháp của chúng tôi:

 

  

TIẾP CẬN LÂU DÀI

Trước khi chúng tôi khám phá các hành động tiếp theo, điều quan trọng là phải nhận ra rằng phương pháp dài hạn, hoặc bền vững, không chống lại việc kinh doanh và tạo ra giá trị . Trên thực tế, tại Steel Available, chúng tôi nghĩ rằng tính bền vững khác với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và bảo vệ môi trường (hoặc hoạt động từ thiện). Đối với các công ty, tính bền vững có nghĩa là sự tăng trưởng ổn định hiện tại và trong tương lai (vâng, đó là điều đó).

Harvard Business Review (HBR) đã xuất bản một bài viết về tầm quan trọng của tính bền vững đối với một công ty. Nó chỉ ra rằng các giám đốc điều hành thường hiểu sai về tính bền vững là làm ít tệ hơn và cách chúng ta tập trung vào lợi ích ngắn hạn cũng có rủi ro đối với chúng ta.

 

CHUYỂN ĐỔI KỸ THUẬT SỐ

Khi chúng ta nhìn vào tương lai, một số năng lực dài hạn của các công ty chắc chắn sẽ là khả năng đổi mới (cởi mở) và lặp đi lặp lại (nắm lấy thất bại). Điều này đặc biệt đúng đối với một ngành công nghiệp truyền thống như thép.

Số hóa chắc chắn là cơ hội và mối đe dọa lớn nhất quyết định liệu các công ty công nghiệp truyền thống sẽ phát triển mạnh hay hầu như không tồn tại sau 10 năm. Điều này bao gồm Internet of Things (IoT), robot , trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và sản xuất phụ gia (AM).

Cánh tay robot

Công nghiệp sản xuất 4.0

Thực tế, những người chơi lớn như GE đã thử nghiệm sức mạnh của AM trong ngành hàng không vài năm trước. Họ đã chọn sử dụng AM trong sản xuất vòi phun, do sử dụng vật liệu ít hơn, các bộ phận nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Tia laser điều khiển bằng máy tính bắn các chùm tia xác định lên giường để làm nóng chảy hợp kim kim loại trong các khu vực mong muốn, nhanh hơn các kỹ thuật thông thường để tạo ra các hình dạng phức tạp. Giám đốc điều hành của GE, Mark Little, thực sự thay đổi cách chúng ta nghĩ về công ty.

Một i báo khác của HBR nói rằng cuộc cách mạng công nghiệp kỹ thuật số đã làm tăng lợi nhuận của các nhà sản xuất Đức. Đến năm 2030, ước tính các nhà sản xuất trên toàn thế giới có khả năng nhận ra mức tăng 1,4 nghìn tỷ USD ước tính. Chúng tôi đã tóm tắt một số điểm chính. Để biết thêm thông tin, đây là một bài viết nhanh về dữ liệu lớn.

Về ý tưởng và sản xuất , thiết kế và thay đổi dữ liệu được tích hợp chặt chẽ trong quá trình sản xuất. Các kỹ sư có thể mô phỏng sản xuất và do đó ước tính ảnh hưởng của thay đổi hiệu suất và chi phí cần thiết cho những thay đổi đó.

Về mặt bán hàng và phân phối , các kỹ thuật dự báo nhu cầu dữ liệu lớn cho phép các nhà sản xuất phân tích các thông tin khác nhau dọc theo chuỗi cung ứng hạ nguồn trong thời gian thực, chẳng hạn như cấu hình trực tuyến của khách hàng, dữ liệu của bên thứ ba, hệ thống CRM, v.v. và tốt hơn so với logic tích hợp thông thường. Việc sử dụng dây chuyền lắp ráp cũng được hưởng lợi rất nhiều từ các vòng lặp mô phỏng và phản hồi thời gian thực giữa sàn cửa hàng và kỹ thuật.

Đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, các nhà sản xuất hiện đang cắt giảm chi phí (chủ yếu là lao động), trong khi vẫn duy trì hiệu quả và chất lượng. Cùng với chuỗi giá trị trong ngành thép, nguyên liệu thô sẽ trải qua các quá trình cơ học và hóa học khác nhau như rèn và hàn. Bề mặt, sức mạnh, thành phần hóa học, nhiệt độ, vv sẽ được kiểm tra và giám sát. Các cảm biến và điện toán đám mây sau đó có thể là điểm khởi đầu cho các nhà sản xuất chuyển sang kỹ thuật số.

Minh bạch hơn với sự trợ giúp của công nghệ không có nghĩa là tiết lộ thêm bí mật. Với sự kết nối tốt hơn giữa các nhà cung cấp, công ty vận tải và nhà phân phối, chúng tôi có thể phân bổ tốt hơn các nguồn lực của mình trong sản xuất và tiết kiệm thời gian từ các quy trình mua sắm không có giá trị gia tăng. Nó giúp chúng tôi xây dựng mối quan hệ đối tác nhà cung cấp lâu dài và cuối cùng là chuỗi cung ứng tích hợp hơn. Rốt cuộc, không ai muốn thấy hiệu ứng bullwhip.

 

BIẾN NGOẠI CẢNH THÀNH CÁC CẠNH

Trong một thực tế chuyên nghiệp, các nhà sản xuất thường muốn trở nên tinh gọn và hiệu quả hơn trong chuỗi cung ứng của mình. Họ cũng muốn loại bỏ chất thải , vì nó phải chịu chi phí của công ty theo nhiều cách trong các giai đoạn của chuỗi cung ứng. Với chất thải, vận chuyển và xử lý là cần thiết, đó không phải là hoạt động tạo ra giá trị. Bên cạnh đó, các công ty cần tuân thủ các quy định xử lý nghiêm ngặt, vì vậy nó gần như có thể được coi là chi phí 'cố định'.

Ngày nay, các công ty công nghiệp đã rất tích cực trong việc tránh các sản phẩm phụ của các sản phẩm trực tuyến và các sản phẩm phụ trợ (một thuật ngữ mới về chất thải). Tata từ Ấn Độ đã ưu tiên giảm phát thải bằng các khoản đầu tư hoạt động cao, như Lò cao H mới ở Jamshedpur để cải thiện hiệu quả và giảm ô nhiễm. Tata hiểu rằng nâng cao hiệu quả lên một mức độ lớn tương đương với việc hạ thấp sản phẩm phụ. Đầu tư vào tỷ lệ sử dụng thiết bị và nguyên liệu đi kèm với chi phí thấp hơn để xử lý các sản phẩm phụ.

Mặc dù đúng là nhiều sản phẩm phụ không thể tránh được do bản chất của quá trình hóa học. Phục hồi / Tái chế sau đó trở thành trọng tâm, nơi phế liệu thép được thu giữ để sản xuất thép mới . Đây cũng là một cách rẻ hơn so với việc biến quặng (nguyên liệu thô) thành thép. Để đối phó với chi phí ngày càng tăng, sử dụng các sản phẩm phụ là một cách sáng tạo để cắt giảm.

Hai cách tiếp cận nói trên cho thấy cách các công ty có thể chuyển đổi từ việc tuân thủ các quy định về môi trường của chất thải sản xuất, để tạo ra giá trị cao hơn từ các sản phẩm phụ. Sự thay đổi trong tâm trí, rằng các nhà điều hành trở nên nhận thức được điểm ngọt ngào giữa hành tinh và lợi nhuận, là mục tiêu cơ bản mà chúng tôi muốn thấy. Điều này có thể đưa các công ty đến một lĩnh vực mới về đổi mới và hiệu quả, dẫn đến sự dẫn đầu cạnh tranh lâu hơn trên thị trường.

 

MỘT NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHỊU ÁP LỰC

Trong khi các phương pháp tại nhà máy đã được áp dụng trong nhiều năm, ngành công nghiệp vẫn chịu áp lực phải minh bạch và có trách nhiệm trong cả hai khía cạnh xã hội và môi trường dọc theo chuỗi cung ứng (và thậm chí tất cả các phạm vi hoạt động). Điều này có nghĩa chúng ta cần phải đảm bảo các bên liên quan, khách hàng, nhân viên của chúng tôi, và chủ yếu là các nhà cung cấp (1 st tầng, 2 nd tầng và đôi khi 3 thứ cấp) để làm theo phù hợp.

Đối với các doanh nghiệp, dường như họ bị kéo ra khỏi các hoạt động tạo ra giá trị. Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật.

Ngày nay thường được yêu cầu bởi những người ủng hộ sự bền vững khác nhau, các công ty cần áp dụng 'thực hành tìm nguồn cung ứng đạo đức'. Do đó, họ phải chọn các nhà cung cấp có giá trị kinh tế, xã hội và môi trường cao và làm việc với họ. Nhớ lại một nguyên tắc từ quản lý hoạt động: một quan hệ đối tác ổn định chỉ với một vài nhà cung cấp thường là thuận lợi hơn. Cùng với quá trình lựa chọn, các nhà cung cấp có giá trị và hệ thống hoạt động tương tự có thể được dựa vào và thậm chí phát triển cùng nhau trong dài hạn. Điều này thúc đẩy sự phụ thuộc lẫn nhau của nhà cung cấp và người mua, đạt được sự cân bằng quyền lực tốt hơn trong quá trình mua hàng.

Hơn nữa, các nhà cung cấp 'kiểm tra' đã là một mô hình được chấp nhận tốt. Trong các tiêu chuẩn ngành, chúng tôi quan tâm đến hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001), hệ thống quản lý môi trường (ISO14001) và nhiều chứng chỉ thương mại và thử nghiệm (ASTM, CE). Tất cả điều này bởi vì chúng tôi cần đảm bảo một sản phẩm chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường, hợp pháp và đủ điều kiện để mua sắm và xuất khẩu. Trên thực tế, điều này không chỉ mang lại rào cản cho thương mại mà còn giúp các công ty có được lợi thế trong thương mại quốc tế và quản lý sản xuất của họ. Điều tương tự hiện nay cũng áp dụng cho khía cạnh xã hội, chẳng hạn như quyền con người, tiền lương tối thiểu và số giờ tối đa, v.v. Quyết định của nhà quản lý coi đó là trách nhiệm hoặc thu hút người lao động để tối ưu hóa năng suất và lòng trung thành. Để biết thêm chi tiết về các bên liên quan, hãy truy cập Báo cáo bền vững chuỗi cung ứng của BSR.

 

TRỞ THÀNH MỘT DOANH NGHIỆP CÓ MỤC ĐÍCH

Quay lại chủ đề, 'Tại sao một chuỗi cung ứng bền vững lại gặp vấn đề trong ngành thép'?

Ngành thép là một trong những ngành truyền thống và cơ bản nhất hỗ trợ nhiều ngành khác, như dầu khí, sản xuất điện, xây dựng, v.v. Chúng ta cần nhiều thép (sản phẩm), chất lượng cao hơn và an toàn được cải thiện để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, không có điểm nào để đạt được nó trong khi hy sinh chất lượng cuộc sống của người khác. Đó là lý do tại sao chúng ta phải bền vững. Đó là lý do tại sao các công ty phải nhìn xa hơn mô hình hiện tại và tạo ra sự đổi mới bên trong để đi đến kỹ thuật số.

Chúng tôi tin vào công ty với một mục đích . Chuyển sang kỹ thuật số hoặc sử dụng các tài nguyên nhàn rỗi chỉ nên là một quá trình, không phải là mục tiêu. Tầm nhìn của công ty mà họ khao khát nhận ra trong 10 hoặc 20 năm sau đó là động lực lâu dài cuối cùng để nó vượt qua những thách thức này. Áp dụng một phương pháp dài hạn vì thế chắc chắn sẽ là một lựa chọn tự nhiên.

Sách trắng của SGS đang đưa ra đánh giá về các vấn đề và thách thức chính mà các tổ chức có thể gặp phải khi tìm nguồn cung ứng từ các nền kinh tế mới nổi và tổng quan về các con đường hướng tới tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm và bền vững.000000000000000

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM